รายการบล็อกของฉัน

วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

มะไฟจีน
"มะไฟจีน" (ชื่อในภาษาจีนเรียก ฮวงพี้ , อึ๋งตั้ว , หว่องตาน , อมจ่าย) เป็นผลไม้ที่มีอยู่เฉพาะถิ่นในจังหวัดน่าน แม้ไม่ใช่พืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้เกษตรกรในจังหวัดมากมายนัก แต่ก็จัดเป็นผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน เนื่องจากพบการเพาะปลูกที่จังหวัดน่านเพียงแห่งเดียว ปลูกได้ผลดีโดยเฉพาะถ้าปลูกริมแม่น้ำน่านช่วง อำเภอเมืองน่าน และกิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เคยมีการทำมะไฟจีนออกไปปลูกนอกจากพื้นที่แต่ก็พบว่าให้พบได้ไม่ดีนัก
สำหรับประวัติของมะไฟจีนที่เมืองน่านนี้ สันนิษฐานกันว่ามีชาวจีนนำเข้ามาปลูกเมื่อ 100 ปีก่อน แต่ไม่ยืนยันว่าปลูกที่ใดเป็นแห่งแรก อย่างไรก็ตามด้วยอานิสงส์นี้ทำให้จังหวัดน่านได้กลายเป็นแหล่งปลูกมะไฟจีนแหล่งใหญ่ แห่งเดียวในประเทศไทยไปโดยปริยาย มะไฟจีนจัดเป็นพืชวงศ์เดียวกับส้ม มะนาว แต่เมื่อออกผล จะติดเป็นพวงคล้ายมะไฟ ลักษณะของมะไฟจีนนั้นเป็นพืชกึ่งเมืองหนาว เป็นไม้ผลยืนต้นไม่ผลัดใบ สูง 10 – 15 เมตร ลำต้นมีเปลือกสีน้ำตาลอมเทา ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกออกประมาณปลายเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ส่วนผลเป็นรูปกลมหรือรูปกลมรีหรือไข่กลับ ผลอ่อนสีเขียวพอสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองถึงสีน้ำตาล ผลสุกประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 – 2 เซนติเมตร ผิวผลเรียบมีขนอ่อนละเอียดปกคลุมทั่งผล ผลสุกมีรสหวานอมเปรี้ยว เปลือกมีกลิ่นฉุนเหมือนกลิ่นเปลือกส้ม เมล็ดแบนรีสีเขียวมีเมล็ดตั้งแต่ไม่มีถึง 5 เมล็ดต่อผล ผลผลิตประมาณ 150 กิโลกรัมต่อต้นผลมะไฟจีนดิบสามารถรับประทานได้ นิยมนำไปทำแยมหรือทำเหล้าผลไม้ ผลอ่อน และรากสดนำไปหั่นตากแห้ง ใช้รักษาโรคหลอดลมอักเสบ ผลสุกใช้รักษา โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร แก้หวัด ใบนำไปต้มแล้วนำมาใช้ สระผมจะช่วย รักษาสีผมให้ดำสนิท มะไฟจีนจัดเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติในการรักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้หลอดลมอักเสบ ช่วยเจริญอาหาร ใบนำมาใช้ในการกำจัดรังแค
ผลนอกจากรับประทานสดแล้วยังสามารถนำมาแปรรูปได้เช่น ทำไวน์ น้ำมะไฟจีนพร้อมดื่ม แยมมะไฟจีน มะไฟจีนเชื่อมแห้ง แต่สำหรับคนน่านนิยมนำมาเชื่อม การเชื่อมนั้นเริ่มด้วยการนำมะไฟจีน มาล้างให้สะอาด แล้วบีบเอาเมล็ดออกด้วยมือ ตากแดด ทิ้งไว้จนผลแห้งหมาดๆ จากนั้น นำผลที่แห้งแล้ว มาคลุกกับน้ำเชื่อม หรือน้ำตาลทราย เสร็จแล้วนำไปตากแดดประมาณสี่ห้าแดด ก็จะแห้งได้ที่ จะบริโภคได้ ผลที่เชื่อมแล้ว จะมีสีน้ำตาลเข้ม การเลือกซื้อผลมะไฟจีนมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ คือแบบที่แห้งสนิท จะมีเกล็ดน้ำตาลติดอยู่กับผิวมะไฟจีน ผลไม่ติดกัน เวลาหยิบกิน ไม่เหนียวมือ และแบบไม่แห้งมากนัก บางคน ชอบกินแบบที่แห้งๆ บางคนชอบแบบออกเปียกเล็กน้อย รสชาติใกล้เคียงกัน แต่ไม่ควรเลือกผลที่ยังฉ่ำน้ำ และมีสีคล้ำออกดำ เพราะยังไม่แห้งดี รสจะเฝื่อน ปัจจุบันนี้มะไฟจีนเชื่อมแห้ง เป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อประจำจังหวัดน่าน ที่นักท่องเที่ยวนิยมเลือกซื้อเป็นของฝากติดมือกลับบ้าน
สนใจ (054 -763061) ราคาถูกสุด ๆ

1 ความคิดเห็น:

JJ Physical Healthy กล่าวว่า...

มีกระท้อนตากแห้งด้วยมั้ย